A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài viết về Tấm gương nhà giáo

Cô giáo Nguyễn Thị Xuyến là giáo viên tiêu biểu của trường mầm non Sơn Ca, được đồng nghiệp tín nhiệm, phụ huynh tin tưởng, học sinh yêu quý.

BÀI VIẾT VỀ TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO TIÊU BIỂU

TRONG SỰ NGHIỆP PHÁT TRIỂN GDMN

 

Người viết: Nguyễn Thị Mai- Trường Mầm non Sơn ca

Cuộc sống xung quanh ta có những con người rất bình dị nhưng những con người như vậy lại khiến nhiều người phải nhớ khi nhắc đến, đó là những tấm gương sáng cho đồng nghiệp chúng ta học tập và noi theo. Đúng như vậy, có một người như bao người bình dị khác nhưng đã khiến tôi rất ngưỡng mộ bởi sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, lòng nhiệt tình và giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã có những năm cống hiến trong nghề nuôi dạy trẻ. Người tôi muốn nói đến chính là cô giáo Nguyễn Thị Xuyến: sinh năm 1984, nơi ở Đoan Hạ- Thanh Thủy- Phú Thọ, một người đồng nghiệp với tôi và cùng công tác tại trường Mầm non Sơn Ca.

Mặc dù đã được làm giáo viên mầm non, nuôi dạy trẻ từ năm học 2004- 2005. Nhưng để nâng cao kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhiệm vụ ngày càng cao của bậc học mầm non nên cô giáo Xuyến đã thu xếp mọi công việc của trường cũng như gia đình để theo học các lớp vừa học vừa làm. Từ Trung cấp sư phạm đến năm 2008 cô đã học xong lớp Đại học sư phạm MN.

Qua 12 năm công tác, đó là một quãng thời gian không hề ít ỏi mà cô Nguyễn Thị Xuyến đã cống hiến cho bậc học mầm non. Trong những thời gian đầu công tác, cô là một cô giáo mầm non, dạy trẻ tại vùng sâu, vùng xa của huyện Bạch Đích- tỉnh Hà Giang.

Công tác nuôi dạy trẻ còn rất vất vả mà đồng lương lại ít ỏi, thế nhưng cô không hề nản lòng, ngược lại cô luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp để tích lũy kiến thức cho bản thân. Đến nay, cô là một giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, giúp đỡ đồng nghiệp vượt mọi khó khăn, được đồng nghiệp kính trọng, các cháu học sinh yêu mến và phụ huynh tin tưởng.

Trong suốt những năm làm nghề giáo viên mầm non, cô được phân công nhiệm vụ chủ nhiệm lần lượt từ các lớp mẫu giáo: 3- 4 tuổi, 4- 5 tuổi, 5- 6 tuổi, cô Xuyến luôn luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức đã được học tập của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Một mặt không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, mặt khác cô luôn ân cần, tận tình trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhờ đó mà lớp do cô chủ nhiệm luôn duy trì được sĩ số trẻ từ đầu năm học đến cuối năm học đạt 100%, không có trẻ bỏ học giữa chừng, tỷ lệ chuyên cần và bé ngoan luôn đạt kết quả cao, 100% trẻ trong lớp đánh giá cuối năm học đạt được các mục tiêu giáo dục đề ra trong năm học. Tất cả các cháu đến lớp đều thích tham gia các hoạt động, phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo trong quá trình tham gia các hoạt động học tập và vui chơi, các cháu nhanh nhẹn, hồn nhiên, ngoan ngoãn và lễ phép, biết chào hỏi khi có khách đến lớp, biết cảm ơn khi được người khác giúp, biết xin lỗi khi mắc lỗi…Nhìn những đứa trẻ rất ngoan ngoãn, lễ phép khi tôi đến lớp của cô, tôi đã hiểu được rằng sự tận tụy, nhiệt tình của cô với trẻ cũng được đền đáp một cách xứng đáng.

Hơn trục năm gắn bó với nghề nghiệp, chăm sóc giáo dục trẻ mầm non cô Nguyễn Thị Xuyến luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp của một cô giáo mầm non. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà một giáo viên mầm non phải có đó là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì… Bởi lẽ, trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi các cháu rất hiếu động, tinh nghịch và rất dễ bắt chước người lớn. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ thì cô giáo cũng phải có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái, lời nói, sự giao tiếp, thái độ, cách đi đứng, cách ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh đặc biệt là với trẻ… sao cho chuẩn mực và luôn luôn phải là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Cô Xuyến chia sẻ: “ Làm cô giáo mầm non không chỉ dạy mà còn phải dỗ các cháu, chăm các cháu, phải yêu thương trẻ như người mẹ hiền thì trẻ mới yêu thích đến lớp và hứng thú tham gia các hoạt động do cô tổ chức ” Và tôi tin rằng, đây không chỉ là phương châm phấn đấu của riêng cô giáo Xuyến, mà là của tất cả những giáo viên mầm non, những người đã chọn nghề, gắn bó với con trẻ và luôn say mê, nhiệt huyết với nghề.

Qua được tiếp xúc và tìm hiểu cũng như được biết về hoàn cảnh gia đình cô còn rất khó khăn, chồng mất sớm, con còn nhỏ, việc gia đình tất cả trên bàn tay cô, gánh vác mọi công việc hàng ngày. Vậy mà cô luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với nghề nghiệp, xứng đáng là tấm gương sáng trong phong trào thi đua: " Giỏi việc nước, đảm việc nhà", năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một cô giáo có nếp sống giản dị và đức khiêm nhường, nói đi đôi với làm, luôn luôn học tập, rèn luyện, cống hiến, làm điều tốt, nêu gương sáng, từ việc lớn đến việc nhỏ. Là tâm nguyện suốt đời tu dưỡng đạo đức, lối sống để “Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Những đức tính cao cả, tốt đẹp ấy tôi nhận thấy đã đúc kết trong một con người, đặc biệt là những người làm nghề giáo dục, đã làm cho tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở nên cao thượng tuyệt vời, gần gũi, thân thương, giàu sức thuyết phục, lay động, cảm hoá, lan toả trong môi trường giáo dục nói riêng và toàn thể cộng đồng nối chung.
Thấm nhuần lời dạy của Bác: “cần - kiệm - liêm - chính, chí công vô tư” bản thân tôi nhận thấy cô giáo Xuyến luôn có trách nhiệm của một người giáo viên là luôn luôn không ngừng học hỏi, chịu khó vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sao cho xứng đáng với sự tin yêu và lòng mong mỏi của nhà trường và đặc biệt là các bậc phụ huynh, thực hiện tốt cuộc vận động: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương sáng cho trẻ noi theo”.

Cô giáo luôn tìm kiếm, tận dụng các nguyên vật liệu địa phương sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, làm đồ dùng trang trí lớp, đồ dùng phục vụ cho các chuyên đề trong năm học.

Về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, từ những kinh nghiệm đúc kết qua thực tiễn công tác của cô Xuyến, với tinh thần “Tự học và sáng tạo” để tích lũy thêm những kinh nghiệm cho bản thân và cô đã áp dụng thực hiện có hiệu quả một số biện pháp, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ chung của nhà trường. Đồng thời, cô Xuyến rất quan tâm thực hiện tốt việc nghiên cứu và áp dụng Sáng kiến kinh nghiệm: " Đổi mới một số hình thức cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi làm quen với văn học ở trường mầm non"

Cô giáo Nguyễn Thị Xuyến trong giờ dạy trẻ Hoạt động giáo dục âm nhạc tôi được dự tôi cảm nhận từ cô với nụ cười tươi, ánh mắt trìu mến lúc nào cũng hiện trên khuôn mặt của cô giáo Xuyến, nhất là từ sáng sớm đón trẻ tới lớp, đến khi chiều muộn đưa các cháu ra về với bố mẹ, gia đình, khiến phụ huynh đều rất yên tâm công tác. Cô chăm chút các cháu mới đến lớp còn nhút nhát hay những cháu hay quấy khóc như là một sở trường và năng khiếu của cô… Trên cương vị là một cô giáo, cô đã dành trọn tình yêu thương cho những tâm hồn ngây thơ và trong sáng. Hình như cô chưa bao giờ thể hiện sự buồn phiền trên khuân mặt hoặc trước các cháu học sinh. Với cô, tất cả đều là sự cảm thông và yêu thương và chân thành. Vì lẽ đó, mà công tác chiêu sinh trẻ đầu năm ra lớp, cô còn tranh thủ thời gian đến động viên gia đình của trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đưa trẻ ra lớp. Nhờ đó mà cô đã kịp thời huy động, giúp đỡ để nhiều trẻ có cơ hội đến trường, đến lớp. Cô đã đứng lớp hầu hết các độ tuổi, nhóm lớp trong trường Mầm non Sơn Ca, ở đâu mọi người cũng nhắc đến cô, dành cho cô lời khen ngợi chân thành nhất.

Trong suốt thời gian công tác tại trường, từ khi chia tách trường còn gặp không ít khó khăn, cô Xuyến làm công tác kiêm nhiệm Công đoàn trường, cô luôn nhiệt tình và đi đầu trong công việc, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do trường và công đoàn phát động, tham gia nhiệt tình vào các hội thi như: hội thi giáo viên dạy giỏi, hội thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo về chuyên đề Vận động, chuyên đề phát triển ngôn ngữ và các chủ đề trong năm học.....; nhiều năm liền cô được nhà trường giao nhiệm vụ tập luyện cho các cháu tham gia các chương trình văn nghệ nhân các ngày lễ hội của trường, của

địa phương. Bản thân cô luôn cố gắng thực hiện tốt các hoạt động của nhà

trường giao cho, có nhiều tiết dạy hay và sáng tạo. Cô luôn nhắc nhở, động viên các đồng nghiệp, giáo viên trong tổ thực hiện tốt quy chế chuyên môn, chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

Với sự cần mẫn, chăm chỉ chịu khó học hỏi của cô đã đạt được các thành tích, ghi nhận bằng những kết quả đáng khích lệ, nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, hàng năm đều đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện. Mặc dù, đạt được những thành tích đó nhưng cô luôn khiêm tốn với đồng nghiệp, không ngừng học tập, tận tình chỉ bảo những cô giáo mới vào nghề như tôi. Cô Xuyến được Ban giám hiệu Trường Mầm non Sơn Ca phân công nhiệm vụ là Tổ trưởng chuyên môm, chọn là giáo viên cốt cán dạy trẻ lớp 5- 6 tuổi về thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục nhằm phát huy tính tích cực của trẻ và là lớp trọng điểm để thực hiện tốt các chuyên đề trong năm học, giáo dục hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, và hình thành những kỹ năng cần thiết cho trẻ chuẩn bị vào lớp Một.

Đối với tập thể sư phạm nhà trường, cô thật sự là người dễ gần gũi, thân thiện, sống tình cảm chân tình, luôn quan tâm chia sẻ với đồng chí đồng nghiệp. Với bạn bè cô luôn quan tâm, giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, tích cực cùng giáo viên trong trường vượt qua mọi khó khăn. Trong cuộc sống gia đình cô là người mẹ hiền, chồng mất sớm nhưng cô luôn là con dâu thảo, lúc nào cũng quan tâm chăm sóc nuôi con ngoan hiền, thành đạt trong cuộc sống. Gia đình cô sống hòa thuận, yêu thương, chan hòa với mọi người, đoàn kết với bà con hàng sóm, luôn được lãnh đạo địa phương nhận xét là thực hiện tốt nếp sống văn hóa khu dân cư nơi cư trú, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động và hương ước quy định của khu dân cư. Công việc của cô bận rộn cả ngày, con còn nhỏ, bố mẹ già, nhà làm nông nghiệp. Thế nhưng ngoài giờ lên lớp cô còn tranh thủ thời gian làm việc nhà, chăn nuôi, trồng rau, cấy lúa, tăng gia sản xuất. Vì vậy, mỗi khi nhắc đến cô tên cô Xuyến, mọi người đều hết lời khen ngợi cô.

Với những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của cô hơn thế nữa cô là một đảng viên, cô càng gương mẫu trong mọi công việc, có tinh thần cầu tiến, có hướng phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt các hoạt động chuyên môn và các hoạt động tập thể. Luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành, nội quy của cơ quan. Có lối sống trong sáng, giản dị, hòa nhã, đoàn kết, thân ái với mọi người. Với cô, học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là bằng những việc làm cụ thể trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Nuôi dạy con cháu chăm ngoan, học giỏi, xây dựng nếp sống gia đình văn hóa, dành nhiều thành tích trong sự nghiệp “trồng người”. Đó là những gì mà tôi và các đồng nghiệp trong trường đã nhìn thấy và cảm nhận được từ cô Nguyễn Thị Xuyến, cô là một giáo viên của Trường Mầm non Sơn Ca xứng đáng là một tấm gương sáng cho mọi người học tập và noi theo, đặc biệt là những cô giáo trẻ như chúng tôi.


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan